24/02/2026
my Kwentong IO for flight going to Taipe, Taiwan
Sponsored by my cousin in Taiwan and travelling with my tita (my cousin's mom - a government midwife).
Prepared docs:
- Affidavit of Sponsorship
- COE
- Leaved form
- Birth Cert
- Maya bank cert
- BIR and DTI certs (As a travel agency)
- tour bookings
- Family photo
Nagpray Muna ako bag Unang interview Ang tita ko. Na "Lord, tulungan mo po tita ko"
Then Only asked for the travel authority.
Then tinanong sinong Kasama niya, tinuro ako ng tita ko. Tinawag ako. Di naman ako kinabahan.
Then ito na mga sumunod:
Me: good morning po
IO: good morning (naka smile pa nuong una)
IO: Sa Taiwan lang kayo
Me: Yes po
IO: Kailan balik niyo?
Me: sa Feb 23 po
IO: Pahingi ng company I'd mo
Me: VA po ako Kaya Wala po kaming id. Meron po Akong COE po.
IO: Patingin (binasa Yung COE at Yung leave form)
IO: Saan dumadaan Ang payment mo?
Me: through Wise then transfered to Maya po. I can show you the emails po for my pays.
IO: Can I see it?
Me: Yes po. (pinakita sa phone Yung email at sank statement ng Maya)
IO: Tita mo Siya?
Me: Yes po. Asawa po ng Tito ko na Kapatid ng tatay ko.
IO: Bakit iba apelyedo mo.
Me: Nag Asawa na po Kasi ako Kaya iba na apelyedo ko. I have pictures po ng Tito ko po.
IO: ok, pakita ako.
Me: (pinakita Yung pictures Ang family pictures)
IO: pakita ng pictures ng tatay mo.
Me: sure po. Patay na rin po pala tatay ko(habang hinahanap pictures ng burial ng tatay ko)
Me: that's the time na nagpray na ako Kay Lord, "Lord, tulungan mo po ako"
IO: aw, cge ok na. Go na. Sabay Tatak sa passport
Thank You LORD π sa tulong po. Napakabuti ng Diyos. Praise God for the favor
My very first international travel na ako rin nagbook
Glory to God π